Những cách hạ sốt và chống say nắng vào mùa hè

Những cách hạ sốt và chống say nắng vào mùa hè

Dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm của các bác sĩ về vấn đề hạ sốt và chống say nắng một cách vô cùng hiệu quả, giúp ích rất nhiều cho bạn cùng gia đình trong những ngày hè nóng bức, giảm thiểu nhiều rủi ro và mang lại độ an tâm cho mọi người. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp những phương pháp cần thiết, giúp bạn chống được những cơn say nắng khó chịu trong mùa hè.

Những cách hạ sốt phổ biến, hiệu quả:

Hạ sốt bằng nước ấm:

– Sau khi người bệnh có hiện tượng sốt, bạn cần cởi bớt lớp áo ra khỏi người bệnh cho thoáng mát, sau đó dùng khăn ngâm qua nước ấm và bắt đầu sử dụng để lau khô sau đó để khô và dùng trực tiếp khăn để đắp lên những phần dễ thấm của cơ thể như nách, bàn chân, bàn tay, bẹn , háng để giảm nhiệt.

– Bạn cũng có thể đắp khăn lên trán và gáy của người bệnh, lưu í thay hoặc lật khăn sau vài phút đắp để đạt hiệu quả cao.

– Bạn cũng có thể giúp người bệnh tắm qua bằng nước ấm ít hơn nhiệt độ cơ thể khoảng 2 độ, sẽ giúp giảm nhiệt rất hiệu quả.

– Phương pháp trên phù hợp với những người sốt cao, do phương pháp này tản nhiệt rất tốt nên được khá nhiều người sử dụng. Nhờ kiểm soát thân nhiệt hiệu quả nên phương pháp này trở nên phổ biến và hiệu quả.

– Lưu í: Tuyệt đối không được sử dụng nước lạnh, tuyệt đối phải sử dụng nước ấm, vì sử dụng nước lạnh có thể khiến nhiệt độ trong cơ thể tăng lên và gây nguy hiểm hơn cho người đang sốt.

Hạ sốt bằng lá diếp cá:

– Lá diếp cá hay còn được gọi là lá diếp tanh, người dân miền tây bắc vẫn hay sử dụng loại cây này cho mục đích hạ sốt vô cùng hiệu quả.

– Chúng ta có thể dã một nắm lá để lấy nước uống cho người đang sốt, có thể lấy trực tiếp bã của lá diếp cá bọc trong khăn và đắp lên trán người bệnh.

– Trong nước của lá có nhiều chất mát, giúp cơ thể tản nhiệt hiệu quả, giảm hạ sốt nhanh chóng.

Hạ sốt bằng chanh tươi:

– Hạ sốt bằng chanh tươi thường được áp dụng cho trẻ sốt cao từ 39.5 – 40 độ và đang cần hạ sốt nhanh. Cắt mỏng từng lát chanh, sau đó chà nhẹ lên các vùng như trán, khủy tay, khủy chân, bàn tay, bàn chân và dọc sống lưng.

– Nên tránh và không chà tranh lên những vùng da bé bị xước hoặc đứt, có thể gây xót cho bé.

Hạ sốt bằng khoai tây:

– Khoai tây được thái thành từng lát nhỏ, ngâm vào giấm trong khoảng 10 phút rồi đặt các lát khoai tây lên trán và đặt một chiếc khăn lên trên. Sau 20 phút, các bạn sẽ thấy ngay tác dụng hạ sốt của khoai tây.

Khi bị sốt cần lưu ý:

– Mặc đồ thoáng mát. Hoặc có thể chỉ để lại trên người đồ cần thiết.

– Uống nhiều nước, đặc biệt có thể là nước cam để cơ thể tránh tình trạng mất nước khi cơn sốt đến.

– Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh hoặc nước đá để đắp lên cơ thể.

– Nghỉ ngơi trên giường từ một đến hai ngày.

– Ăn nhiều rau, các loại rau sẽ giúp bạn tản nhiệt hiệu quả.

– Không ăn thức ăn lạnh.

– Không hút thuốc lá và uống những thứ có chứa chất cồn.

– Nếu sốt trên 40 độ C, nên đưa người bệnh đi đến cơ sở y tế gần nhất để tránh những vấn đề không í muốn.

Chống say nắng hiệu quả trong mùa hè:

Say nắng là tình trạng xảy ra khi bạn phơi nắng quá lâu, nhiệt độ cơ thể lúc say nắng có thể lên đến 40 độ, dẫn đến sốt cao và nhiều vấn đề nguy hiểm cho cơ thể.

Người bị say nắng thường có các biểu hiện như sốt cao, da nóng và khô, mệt mỏi, đau đầu, nôn mửa… Một số triệu chứng khác có thể xảy ra như giảm khả năng nhận thức, bị ảo giác, mất định hướng, dẫn đến hôn mê, co giật

Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bị say nắng dễ mắc các biến chứng nghiêm trọng như phù phổi, suy thận cấp, hạ đường huyết, rối loạn đông máu, mất trí nhớ…

Để đề phòng tình trạng bị say nắng trong tiết trời nắng nóng, oi bức, cần tuân thủ một số việc làm sau:

– Tránh ra ngoài trời và đặc biệt không làm việc dưới trời nắng vào những giờ nắng nhất (thường từ 12 giờ trưa đến khoảng 3 giờ chiều).

– Nếu phải làm việc ngoài trời, tốt nhất nên có thời gian nghỉ giải lao, đội mũ, áo chống nắng đầy đủ tránh trường hợp làm việc liên tục, quá sức dưới nền nhiệt cao. Có thể sau 1 tiếng làm việc, nghỉ ngơi khoảng 5-10 phút để hạ bớt thân nhiệt, tuy nhiên không nên đi tắ, chỉ ngồi nghỉ ngơi, uống nước mát, sau đó tiếp tục công việc.

– Lựa chọn trang phục khi làm việc dưới trời nắng nóng cũng là việc rất cần thiết. Nên đội mũ và mặc quần áo dài, tránh ánh nắng tiếp xúc trực tiếp lên cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý, quần áo không được quá chật vì sẽ cản trở quá trình tỏa nhiệt của cơ thể. Tốt nhất, nên mặc quần áo được may bằng chất liệu cotton, lanh và chọn các màu sáng vì màu tối, đặc biệt là màu đen thường dễ “bắt nắng” hơn, tăng nguy cơ hấp thụ nhiệt vào bên trong cơ thể.

– Uống nhiều nước là giải pháp hạn chế tối đa việc mất nước của cơ thể, tản nhiệt độ của cơ thể vô cùng hiệu quả. Do vậy, phải uống ít nhất 2 lít nước/ngày, có thể nhiều hơn trong những ngày nắng nóng, oi bức. Không chỉ đơn thuần uống nước lọc mà còn là nước ép hoa quả, nước ép rau xanh và tăng cường các loại trái cây để bổ sung vitamin cho cơ thể.

Ngoài ra, nên lưu ý khi uống nước thì nên uống từng ngụm nhỏ. Không nên để đến khi cơ thể quá khát mới uống nước, bởi đó là lúc cơ thể bạn đã rơi vào tình trạng thiếu nước.

– Thường xuyên vận động, tập luyện để tăng cường sức khỏe giúp cơ thể chống chọi với sự “khắc nghiệt” của thời tiết.

– Áp dụng mọi biện pháp giúp môi trường xung quanh bạn được thoáng mát. Quạt gió, quạt phun sương, điều hòa, thậm chí là tưới nước hoặc đặt chậu nước trong phòng cũng giúp bạn tránh được khả năng bị mất nước, ngạt thở do say nóng.

– Nên định kỳ sau khoảng 45 phút hay 1 tiếng làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát từ 15 – 20 phút.

– Làm thoáng mát môi trường làm việc, đặc biệt là các công xưởng, hầm lò rất có ý nghĩa trong việc phòng chống say nắng, say nóng.

– Ăn nhiều thực phẩm trị say nắng. Việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả cũng giúp cơ thể chống lại say nắng. Một số loại hoa quả có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc như: bí đao, mướp đắng, dưa chuột, đào, dưa hấu, táo….

Điều trị cho người bị say nắng

Báo Sức khỏe và đời sống cho biết, khi gặp trường hợp say nắng, say nóng cần nhanh chóng tiến hành những biện pháp sơ cứu ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hay phương tiện y tế:

– Nhanh chóng tiến hành giảm thân nhiệt cho nạn nhân: Chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ.

– Nếu nạn nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.

Tại các trung tâm y tế, nạn nhân sẽ được truyền bù nước và điện giải cũng như các biện pháp hỗ trợ khác. Trong trường hợp nạn nhân sốt cao có thể dùng paracetamol để hỗ trợ hạ sốt. Nếu có co giật phải dùng các thuốc chống co giật cho bệnh nhân. Trường hợp nạn nhân hôn mê có thể phải đặt ống nội khí quản thở máy.

 

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *